Chọn địa điểm kinh doanh ở đâu là phù hợp nhất? (Phần tiếp)

manager

Administrator
Staff member
14 Tháng hai 2021
33
10
8
Trải qua tuần đầu tiên đầy bận rộn và vất vả để set up tất cả mọi việc với bao khó khăn khi mà dịp lễ vừa qua lại đang ở giai đoạn nắng nóng của mùa hè chẳng ai lại lao đến để mua áo dài "mặc đi biển" cả. Tôi vẫn kiên trì liên tục cho ra các mẫu mới và dặn các bạn nhân viên kiên trì cứ một tiếng lại thay mẫu trên canh ngoài cửa một lần và hai bên tổng phải là 6 đến 8 canh đủ các mẫu mới nhất và phối hợp màu bắt mắt nhất, bên trong bố trí khoảng giữa rộng và một góc riêng để khách có phông chụp hình nếu thích. Hai ngày cuối tuần nào tôi cũng kiên trì cả ngày trời chụp từng mẫu mới bất chấp thời tiết nắng nóng và gót chân phồng rộp do đi lại thay các mẫu nhưng vẫn đảm bảo tính kỷ luật của công việc.

Hiểu rõ hơn hết sức mạnh của người truyền lửa cho chính đội ngũ của mình từ chính từng công việc tại shop, tôi chưa bao giờ thể hiện sự mệt mỏi, ưu tư nào trên khuôn mặt trước tình hình khó khăn ban đầu của shop. Tôi cũng dạy các bạn nhân viên rằng: "Quy luật của sự hấp dẫn là chúng ta thế nào sẽ tạo lực hút tương tự về phía chúng ta. Vì vậy, văn hóa của Live Home là luôn lạc quan, vui vẻ, tập trung vào việc của mình và làm tốt nhất, "điều kỳ diệu" của lực hút sẽ đến."

Việc kinh doanh online của Live Home tại thời điểm đó cũng giảm sút do ảnh hưởng của cả thời tiết và thời điểm, địa điểm. Tuy nhiên khách quen vẫn order sản phẩm của Live Home. Tuy nhiên khó khăn cho việc bán trực tiếp là 100% với những bất lợi như tôi đã nói ở trên.

Nếu bạn tin vào Quy luật của sự hấp dẫn thì hẳn bạn sẽ hiểu sự kiên định của tôi là có cơ sở. Lạ lùng thay, bước sang cuối tuần thứ hai, chính những người bán hàng và buôn bán ngay trong ngõ và các ngõ nhỏ lân cận lại trở thành những vị khách đầu tiên của chúng tôi.

Họ hoàn toàn bị thuyết phục bởi hình ảnh của một shop bán hàng chăm chỉ, chuyên nghiệp, giờ làm việc kỷ luật, thái độ tích cực, lạc quan và phong cách hoàn toàn riêng biệt từ chúng tôi do đội ngũ của tôi 100% là sinh viên nên các em rất năng động, chăm chỉ và sáng tạo. Các bà, các cô trong ngõ cứ lấm lét theo dõi rồi bước gần hơn gần hơn và tiến vào cửa hàng để được mặc thử những mẫu áo dài mà như họ nói: " Nhìn từ xa đã thấy khác biệt và không thể cưỡng lại được, phải bước lại gần để thử."

Trong suốt thời gian ngắn ngủi kể từ khi quyết định chuyển hướng kinh doanh sang lĩnh vực hoàn toàn mới, chẳng ai biết được rằng tôi đã nghiên cứu học hỏi ngày đêm ra sao để rút ngắn khoảng cách cả về chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực mà trước đó vài tháng còn vô cùng xa lạ với tôi. Và chẳng có sự nỗ lực nào không được đền đáp. Khi khách bước vào shop và thử lên các mẫu áo dài được tôi lựa chọn kỹ lưỡng để trưng bày và treo trên giá với đủ loại phong cách, khách cần gì tôi cũng có thể tư vấn được trực tiếp và liên tục hướng dẫn, đào tạo các bạn nhân viên để nắm được các kỹ năng tư vấn từ chính mỗi lần tôi tư vấn và bán hàng trực tiếp cho khách.

Không giống các sản phẩm đơn giản khác, áo dài là sản phẩm đặc trưng mà nếu bạn không nắm vững các chi tiết thì không thể tư vấn và bán sản phẩm này được. Khách đến mua áo dài hơn 90% là cần người tư vấn để lựa chọn sản phẩm phù hợp và đẹp nhất khi sử dụng trong các mục đích khác nhau. Trình độ và kỹ năng tư vấn cũng như thái độ và tính kiên trì quyết định thành công của người bán hàng. Đây cũng là một điểm mạnh của Live Home khiến khách đã bước vào shop không thể bước ra tay không mà không hài lòng với một nụ cười. Đây chính là yếu tố tiếp theo quyết định thành công của chúng tôi sau suốt hai tuần khai trương không một bóng khách. Có những khách khó tính đến nỗi thử suốt 5 tiếng đồng hồ không biết mệt mỏi mà nhân viên của tôi vẫn kiên trì quên cả ăn cả nghỉ chỉ để làm hài lòng khách hàng sau khi khách thử gần như tất cả các mẫu tại shop mà chỉ ra về mới một bộ áo duy nhất ưng ý nhất với khách.

Khi luật hấp dẫn phát huy tác dụng thì cũng là lúc các nguyên tắc marketing được đà chứng minh tiếp quy luật của nó. Một trong những nguyên tắc kinh điển của marketing luôn phát huy tác dụng đó chính là marketing truyền miệng. Khách hàng suốt những tuần tiếp theo của Live Home phần lớn là các vị khách trung niên và lớn tuổi được những vị khách đầu tiên của shop giới thiệu lần lượt kéo đến để được trải nghiệm "cảm giác hạnh phúc và xinh đẹp" khi được mặc lên áo dài Live Home. Ngay khi tương tác trực tiếp tại shop bắt đầu phát triển mạnh thì tương tác online của page cũng được đà phát triển theo. Tôi phải nhanh chóng tiếp tục tuyển liên tiếp nhân viên và không thể tin được giữa mùa hè nắng nóng khi mà các shop áo dài có danh tiếng khác "im lặng như tờ" thì shop của tôi ngày nào cũng đông vui nhộn nhịp từ 7h sáng cho tới 22h đêm. Bước sang tháng 10 và các tháng mùa đông giá rét năm 2018, shop tôi vẫn nườm nượp khách và phải tăng giờ mở cửa có hôm đến gần 24h đêm do khách kéo cả họ đến mua áo dài Live Home để mặc trong lễ ăn hỏi và lễ cưới gấp. 23h đêm, trong khi các shop khác đã ngủ ngon thì Live Home vẫn sáng đèn nhộn nhịp.

Shop khác sales 50-70% vẫn vắng khách trong khi mức sales của Live Home khi ấy luôn chỉ ở 3-5% mà khách có lần còn suýt đánh nhau vì tranh giành một mẫu áo có tên: "Một thoáng nước Ý" đến nỗi nhân viên của Live Home phải chạy ngay vào kho mang ra để khách yên tâm là vẫn đủ cho khách không cần phải tranh giành. Có lần mấy bạn nhân viên đi ăn trưa về cứ cười khúc kha khúc khích mãi không thôi mặt đầy hóm hỉnh khiến tôi tò mò hỏi có chuyện gì mà vui vậy thì mới được biết còn nhiều câu chuyên thú vị và kì lạ hơn thế với "áo dài nhà Live Home". Các bạn kể: "Nay bọn em đi ăn bún chả mà cứ phải nhịn cười cô ạ. Mấy cô ngồi ăn cứ thì thà thì thầm suýt xoa là không dám đi qua nhà mình nhiều và không dám tiến lại gần vì như bị ma nhập. Áo nhà mình thay đổi mẫu liên tục mà toàn mẫu đẹp nhìn thích lắm mà mua nhiều về ông chồng với con ở nhà lại kêu." Các bạn lại kể tiếp: "Có cô thì bảo, ôi xem cái bảng kìa, nay shop ấy giảm tận 5% chứ không phải 3% như mọi khi nhé. Nhanh qua mua đi không lại hết mất." Rồi bạn khác lại bảo: "Cô khác thì lại bảo thích cô chủ tư vấn lắm nhưng mà sợ lắm, lần nào gặp cô chủ nhà ấy là thôi xong tự dưng chẳng có ý định mua lúc ấy mà xong lại mua rõ nhiều. Đẹp, thích lắm nhưng tốn tiền quá. Chẳng biết làm thế nào." Nói xong các bạn nhân viên của tôi lại cười với ánh mắt đầy hạnh phúc. Và dĩ nhiên là tôi cũng vậy.

Còn rất nhiều điều thú vị trong quá trình xây dựng và phát triển hai chữ "Live Home". Tôi xin phép chắt lọc và đưa vào các chủ đề tiếp theo trong các bài viết khác.

Bạn thấy đấy, qua câu chuyện của Live Home với bao khó khăn lúc khởi sự và khó khăn nhất là chọn địa điểm ở vị trí bất lợi đủ đường, tôi và đội ngũ của mình đã chứng minh rất rõ rằng: trí tuệ, sáng tạo, niềm tin, sự chăm chỉ, chuyên nghiệp, đoàn kết, riêng biệt và khác biệt đã giúp chúng tôi tạo nên điều kỳ diệu cho chính mình dựa trên quy luật tuần hoàn của "lực hấp dẫn".

Mong rằng câu chuyện của tôi phần nào giúp ích cho những bạn đang bắt đầu khởi nghiệp và còn đang băn khoăn với số vốn và tài lực ít ỏi trong tay để có thể lựa chọn một vị trí thuận lợi nhất cho việc kinh doanh có một ý tưởng và hướng đi lạc quan và thực tế hơn để thành công hơn trong công việc của các bạn.Nuoc Y.jpg
 
Chỉnh sửa lần cuối:
  • Like
Reactions: Water7

Water7

Moderator
Staff member
13 Tháng ba 2021
8
6
3
Lực hấp dẫn của cô chủ đúng là rất tuyệt vời. Chỉ mới đọc thôi đã bị cô chủ hấp dẫn :)
 
  • Like
Reactions: manager