Điều cơ bản trong việc tư vấn đối với nhân viên bán hàng là gì?

Daffodil

Administrator
Staff member
14 Tháng hai 2021
9
1
3
IMG_20210706_102754.jpg

Đã có rất nhiều đợt tuyển dụng và vô số nhân viên mới vào làm cho tôi rồi lại phải ra đi nhanh chóng vì phần lớn các em đều không hiểu các kỹ năng cơ bản trong bán hàng.

Thông thường đối với mỗi người lao động khi được hỏi bạn muốn làm nghề gì khi không biết phải làm gì khác thì đa phần đều chọn đi bán hàng hoặc tự mình mở cửa hàng kinh doanh riêng. Bởi ai cũng nghĩ bán hàng là dễ nhất. Khi không biết làm gì thì cứ bán hàng là sẽ có người mua. Đây tất nhiên cũng là về mặt lý thuyết.

Việc càng nhiều người bán hàng tham gia vào chuỗi vận hành của nền kinh tế là điều rất tốt vì khi cung nhiều thì người tiêu dùng được lợi và sản phẩm qua đó cũng sẽ ngày một tốt hơn về mặt chất lượng và giá cả.

Lý thuyết thì là vậy vậy tại sao 90% các cửa hàng hay các doanh nghiệp nhỏ đóng cửa ngay trong 6-12 tháng kể từ lúc bắt đầu khởi nghiệp ở vị trí của người bán hàng? Con số tương tự cũng dành cho các bạn ứng tuyển vị trí bán hàng. Thử hỏi mấy bạn trụ lại được nổi 1 vài tháng thậm chí là một vài tuần ở một cửa hàng kinh doanh bán lẻ?

Rất ít người hiểu được rằng bán hàng thực ra là công việc rất khó khăn trong khi đó là công việc mà tất cả chúng ta đều phải học và trau dồi mỗi ngày để kỹ năng ngày càng tốt.

Tại sao vậy? Lấy ví dụ đơn giản, một cô Hoa hậu hẳn dù đẹp đến mấy nếu không biết tự lăng xê bản thân và tìm đến những người đỡ đầu tốt nhất thì liệu người ta có biết đến sự tồn tại của cô Hoa hậu đó? Nghề giáo viên cũng vậy. Người giáo viên giỏi thực sự là người không chỉ giỏi chuyên môn mà còn giỏi hơn trong việc nắm bắt tâm lý người học. Một người thầy giáo có một lực lượng đông đảo học sinh chắc chắn người thầy đó không chỉ giỏi chuyên môn mà còn có kỹ năng giao tiếp rất tốt và đạt khả năng thấu hiểu người khác ở mức rất cao.

Kỹ năng giao tiếp và thấu hiểu để tư vấn chuẩn và đi đúng trọng tâm cũng chính là điểm mấu chốt trong kỹ năng bán hàng.

Về cơ bản tất cả các ngành nghề đều có liên quan đến bán hàng bởi chúng ta đang sống trong một xã hội có tương tác. Tương tác ở đây là kể cả gián tiếp và trực tiếp. Cho dù bạn bán hàng online chăng nữa kỹ năng giao tiếp kém thì sẽ chẳng thể bán được hàng chưa cần nói tới nhiều yếu tố khác để đạt được kết quả.

Để tư vấn tốt, hiệu quả là cả một quá trình học hỏi, tích lũy kinh nghiệm lâu dài áp dụng vào trong công việc và cuộc sống chứ không phải là cứ mở hàng ra là bán được.

Việc đầu tiên đối với nhân viên bán hàng để có thể tư vấn tốt sản phẩm của mình thì bạn là phải nắm rõ về sản phẩm cũng như tính ứng dụng đi kèm và các đặc điểm liên quan. Tiếp đến là nắm được xu hướng và thực tế của thị trường để kịp thời điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp. Điều quan trọng tiếp theo là phải liên tục rèn luyện kỹ năng giao tiếp, lắng nghe khách hàng để nắm được nhu cầu của khách hàng nhằm đáp ứng đúng nhu cầu của khách.

Đa số các bạn nhân viên chọn nghề bán hàng dù chưa có kỹ năng nhưng lại lười tìm hiểu. Chẳng nắm được sản phẩm cũng chẳng nắm được nhu cầu của khách nên khách cứ đến rồi lại đi và chẳng bao giờ quay lại trong khi người bán hàng chẳng hiểu tại sao.

Gặp phải những cao thủ bán hàng thì cho dù là khách không có nhu cầu mua hàng hay chỉ đi cùng khách khác cũng sẽ mua sản phẩm của cửa hàng bạn nếu người bán hàng đó có kỹ năng giao tiếp và thuyết phục tốt.

Đây chẳng phải việc gì nghe lạ tai mà là sự thật từ chính kinh nghiệm của tôi. Có rất nhiều lần khách vào cửa hàng mà đúng lúc tôi đang ở đó. Mục đích của khách là hỏi xem cửa hàng của tôi có may quần mặc với áo dài không vì họ có vải mà không biết may ở đâu. Thay vì nhận lời may thì tôi tư vấn khách là với hàng trăm loại quần ở shop thì khách có thể mua luôn mà không cần may chờ đợi mất thời gian trong khi giá công may còn đắt hơn mua luôn quần tại cửa hàng. Khách nghe có lý và đồng ý thử quần. Thử quần thì tất nhiên là cần cả áo. Tôi chọn cho khách hai mẫu áo dài hợp màu quần khách chọn và sau hơn mười lăm phút thử khách quyết định mua cả quần và hai áo dài mà tôi tư vấn.

Người bán hàng chuẩn là người không chỉ phục vụ khách đúng nhu cầu mà còn biết mở rộng nhu cầu của khách đem lại lợi ích cho cả hai bên và thúc đầy cung cầu của nền kinh tế, góp phần cho sự phát triển chung.

Tất nhiên để tư vấn chuẩn thì mỗi ngành nghề bạn đều cần đầu tư học hỏi và trau dồi kinh nghiệm mỗi ngày. Trong trường hợp trên khi tôi tư vấn, để khách ưng ý tôi hiểu điều khách cần, để tăng thẩm mỹ cho sản phẩm khách chọn tôi chọn màu áo trang nhã, phù hợp với màu quần, dáng người và mục đích sử dụng của khách, màu sắc kết hợp cũng là yếu tố then chốt.

Người bán hàng giỏi là người có kỹ năng tư vấn và khả năng giao tiếp, thuyết phục khách hàng tốt và tư vấn đúng điều mà khách hàng cần.

Tư vấn chuẩn điều khách cần cũng là một trong những nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp của người bán hàng.

Có rất nhiều cuốn sách về bán hàng và dạy kỹ năng bán hàng. Tuy nhiên nguyên tắc cơ bản và cõi lõi của bán hàng luôn bao gồm những yếu tố nói trên.

Các bạn lựa chọn nghề bán hàng nếu không nắm được những điều này thì nên suy nghĩ lại về việc ứng tuyển các vị trí nhân viên bán hàng hay mở cửa hàng. Bất cứ người chủ một cửa hàng doanh thu cao nào cũng luôn là những cao thủ về bán hàng để có thể lựa chọn và tuyển dụng những người phù hợp nhất về phụ tá cho mình.

- Lizzy Nguyễn -

IMG_20210706_103416.jpg
 
Chỉnh sửa lần cuối: